Các tiêu chí đánh giá chất lượng mật ong

Hàm lượng nước, đường… là những tiêu chí giúp người tiêu dùng đánh giá mật ong có đạt chuẩn chất lượng hay không.

Mật ong hiện là thực phẩm quen thuộc, đóng vai trò vào nhiều mặt trong cuộc sống của con người ở khắp nơi trên thế giới. Chế phẩm được dùng cho các món ăn, thức uống hay để khắc phục các vấn đề sức khỏe khác. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, chất lượng luôn là tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm trong thời đại mà bất kỳ sản phẩm nào cũng có nguy cơ bị làm giả.

Các mẹo đơn giản thường được truyền miệng như nhỏ giọt mật vào cốc nước, thử nhiệt… chỉ mang tính tương đối và không thể khẳng định hoàn toàn. Vì vậy, bên cạnh hương vị của mật, các chỉ số kiểm nghiệm được doanh nghiệp công bố cũng là tiêu chí mọi người cần quan tâm nhằm đưa ra lựa chọn chính xác khi mua hàng.

Dưới đây là một số tiêu chí thường được áp dụng để đánh giá chất lượng mật ong.

Mật ong hiện được sử dụng nhiều trong gian bếp. Ảnh: Shutterstock

Mật ong hiện được sử dụng nhiều trong gian bếp. Ảnh: Shutterstock

Hàm lượng nước

Hàm lượng nước (thủy phần) là tỷ lệ nước có trong mật ong, con số này dưới 20% nghĩa là mật đạt tiêu chuẩn chất lượng. Lượng nước có trong mật ong quyết định sự ổn định của nó đối với quá trình lên men. Do đó, mật ong có tỷ lệ nước cao dẫn đến khả năng lên men cao, tạo vị chua ở mật và làm giảm chất lượng của mật ong. Theo tờ South Mountain Bees, mật ong có chất lượng cao được đánh giá trong các cuộc thi là từ 15,5% đến 18,6%.

Hàm lượng đường

Một trong những cách uy tín để xác định mật ong đạt chất lượng cao chính là truy xuất hàm lượng đường có trong mật ong đến từ đâu. Cách thức này được gọi là xác định chỉ số C4 mật ong.

Phòng thí nghiệm Analytica cho biết đường có nguồn gốc từ thực vật như mía, ngô sản xuất công nghiệp được gọi là C4 trong khi đường tự nhiên có trong mật hoa được ong thu thập được gọi là C3. Chỉ tiêu C4 là tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để kiểm tra mật ong có bị pha thêm đường (chủ yếu là đường mía, syrup ngô có hàm lượng fructose cao) hay không. Cách thức này chỉ áp dụng với mật ong nguyên chất, các loại mật được kết hợp với các phụ gia khác như: gừng, chanh… không có tác dụng. Theo đó, hàm lượng đường C4 có trong mật ong được quốc tế chấp nhận là 7%.

HMF

HMF (Hydroxymethylfurfural) sản sinh từ fructose (loại đường chiếm tỷ lệ cao nhất trong mật ong). Nhiệt độ và thời gian lưu trữ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành HMF. Do đó, mọi người nên sử dụng mật ong trong tối đa 2 năm. Hàm lượng HMF trong mật ong khi mới thu hoạch sẽ từ 1 đến 5 mg/kg. Trải qua thời gian lưu kho, đóng hộp và bày bán, lượng HMF lên tới 40 mg/kg khi sản phẩm đến tay khách hàng là đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt.

Trước khi được phân phối ra thị trường, mật ong Tracybee phải trải qua hai vòng kiểm nghiệm nghiêm ngặt tại Việt Nam. Ảnh: Tracybee

Trước khi được phân phối ra thị trường, mật ong Tracybee phải trải qua hai vòng kiểm nghiệm nghiêm ngặt tại Việt Nam. Ảnh: Tracybee

Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại mật ong được người bán chào mời là mật ong chất lượng cao, mật ong rừng hay nhập khẩu… Nhằm tối thiểu nguy cơ sử dụng hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chú trọng lựa chọn các thương hiệu mật ong uy tín, cam kết đạt các tiêu chí kiểm nghiệm chất lượng. Một trong những thương hiệu được tin tưởng trên thị trường hiện nay là mật ong của Công ty TNHH Ong Mật Tracybee. Doanh nghiệp là một trong những đơn vị đầu tiên tiên phong cung cấp cho thị trường Việt Nam nguồn mật ong sạch thuần khiết, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu.

Trước khi được phân phối ra thị trường, mật ong Tracybee phải trải qua hai vòng kiểm nghiệm nghiêm ngặt tại Việt Nam và sau đó tại phòng thí nghiệm Intertek (Đức). Chỉ số các tiêu chí trên của mật ong Tracybee đều đạt chất lượng hoàn hảo. Bên cạnh đó, Tracybee còn là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam đạt giải thưởng cao nhất London Honey Awards 2021 (Anh). Đây là cuộc thi diễn ra nhằm đánh giá về chất lượng và hương vị của những loại mật ong đến từ khắp nơi trên thế giới. Cùng tham gia còn có những thương hiệu mật ong nổi tiếng toàn cầu như Manuka (New Zealand), Apimaye (Thổ Nhĩ Kỳ)…

Năm nay, thị trường mật ong đạt tiêu chuẩn chất lượng và sánh đặc tự nhiên không nhiều. Mặc dù khó khăn nhưng Tracybee vẫn giữ đúng tinh thần, luôn kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu về an toàn và chỉ tiêu chất lượng để có được những chai mật thơm ngon đúng chuẩn. “Do đó, nếu chúng tôi không đủ lượng cung cho thị trường trong năm nay thì chỉ vì nguồn mật tốt khan hiếm”, bà Lê Ngọc Thu Trang – CEO Tracybee chia sẻ.

Triệu Vy

Nguồn: https://vnexpress.net/cac-tieu-chi-danh-gia-chat-luong-mat-ong-4457964.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *